Wednesday, May 30, 2012

Dao dien Thuy Dien Helena Rohr Carmen chien dau de tan huong cuoc song

Một cảnh trong vở Carmen do các nghệ sĩ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam biểu diễn. ( Ảnh: Bảo Lâm ) (Phim) - Sau lễ cưới bên bờ biển hồi tháng trước LeAnne Rimes và Eddie Cibrian đang tận hưởng trăng mật. "Tiểu anh hùng Nam quốc" - cải lương lịch sử cho thiếu nhi

Hai đêm diễn Carmen tại Nhà hát lớn Hà Nội hai ngày 26 và 27-5 vừa qua đều bán được vé. Người ta có quyền hy vọng vào sự khởi sắc của âm nhạc cổ điển trong nước, từ những vở diễn hiếm hoi như vậy. Cho dù việc Việt hóa một vở kịch kinh điển, vẫn còn để lại nhiều băn khoăn.

PV: Vì sao bà chọn Carmen cho lần trở lại này?

Helena: Trước hết, Carmen là một vở kịch tuyệt vời. Với tôi, nó nói về một người phụ nữ mạnh mẽ và việc tại sao cô ta phải mạnh mẽ như vậy. Trước khi tới Việt Nam, tôi chưa có ý tưởng về Carmen. Cũng bởi vì trước đó, tôi chưa tìm ra được Vành Khuyên, người hát Carmen lần này. Tôi nhận rằng cô ấy chính là Carmen mà tôi mong muốn. Tôi muốn kể một câu chuyện về những người phụ nữ mạnh mẽ ở Việt Nam. Vì tôi đã gặp rất nhiều người như vậy trong đó có cả bạn bè tôi. Và trong vở kịch cũng nói đến nạn bạo hành, vấn đề trên toàn thế giới, kể cả ở Thụy Điển. Tôi từng được nghe kể về chuyện của bạn của bạn tôi ở ngay Hà Nội này. Carmen nói đến một người đàn ông đầy bạo lực, và cuối cùng anh ta sẽ giết Carmen vì sự ghen tuông và tức giận.

Tôi đã làm việc với CSAGA , (Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về Giới, Gia đình, Phụ nữ và Vị thành niên), một tổ chức phi chính phủ. Biết nói thế nào đây, tôi thực sự lo lắng về vấn nạn này. Tôi muốn làm một cái gì đó. Và với nghệ thuật, tôi đã tìm ra cách. Tôi đã liên kết ý tưởng về những người phụ nữ mạnh mẽ đấu tranh với nạn bạo hành và đặt câu hỏi tại sao lúc nào cô ấy cũng phải chết. Và một lí do nữa là vì tôi muốn quay lại đây để làm một vở diễn thật đẹp cho người Việt Nam và cho Hà Nội để mọi người đều cảm thấy gần gũi với mình khi thưởng thức một vở nhạc opera – một vở opera hiện đại. Tôi đã có nhiều ý tưởng nhưng cuối cùng đã quyết định chọn Carmen.

PV: Tôi đã xem vở diễn vừa rồi và nói thật, cô Carmen mới này không nổi loạn như hình ảnh cô ấy vẫn nổi tiếng, như trong những phiên bản trước. Bà nghĩ sao về điều này?

Helena: Tôi nghĩ rằng cô ta đã khá nổi loạn vì cô ấy đã làm theo những gì cô ấy muốn. Chúng tôi đã trao đổi khá nhiều về đoạn aria Habanera trong vở diễn. Ở nhiều phiên bản khác có thể bạn đã xem, cô ấy thể hiện sự ham muốn thể xác (sexes). Với tôi tình dục là thứ rất quan trọng, bạn cũng biết đấy nhưng tôi không đem nó ra để bán, để phơi bày. Trong rất nhiều bản Carmen, cô ấy bộc lộ gần như tất cả ham muốn, cô ấy có thể ngủ với bất cứ ng đàn ông nào. Tôi không nhận ra tôi trong cô ấy nếu làm như vậy. Đó không phải là sự nổi loạn. Với tôi, sự nổi loạn là đi theo những gì bạn muốn, làm những gì bạn thích. Bạn có thể phải chiến đấu để sống sót nhưng đó không phải là tất cả. Bạn cũng chiến đấu để được tận hưởng cuộc sống. Đó có thể là câu trả là đúng.

PV: Việt hóa một vở kịch quá kinh điển là một sự liều lĩnh. Có nhiều trích đoạn sẽ không hợp lý lắm, như bối cảnh Hà Nội sẽ không phù hợp để hát các câu hát của cũng Sevilla, hay võ sĩ quyền anh thì hát khúc ca của võ sĩ đấu bò. Bà nghĩ khán giả sẽ hiểu chứ?

Helena: Tôi tin rằng khán giả của tôi rất giàu trí tưởng tượng, giàu như tôi vậy (cười). Khán giả của tôi là những người thông minh. Họ có thể hiểu đước câu chuyện theo cách kể này. Ý tôi là tôi đang kể chuyện theo cách của tôi. Tôi nghĩ là chúng tôi không hát về Sevilla, hay là một gia đình nào đó ở sông Hồng. Chúng ta đang sống trong cùng một môi trường. Tôi tin khán giả sẽ hiểu.

PV: Tại sao bây giờ bà mới chọn Carmen để Việt hóa, chứ không phải là vở Phụ nữ là thế cách đây năm năm, khi bà có điều kiện làm việc với các nghệ sĩ Việt Nam

Helena: Khi tôi bắt đầu làm Phụ nữ là thế đấy, tôi không hiểu lắm về nơi đây. Lúc đó tôi dành tám ngày ở Hà Nội và cố gắng hết sức để hiểu con người ở đây. Chương trình trao đổi văn hóa khi đó là "bạn tới đó và bạn làm Opera ở đó". Nhưng tôi không muốn áp đặt theo kiểu "đây là cách chúng tôi làm opera", để khán giả không hiểu, không cảm thấy hấp dẫn. Tôi luôn muốn hướng tới khán giả, những người ngồi ở dưới kia, làm sao tôi có thể cho họ hiểu với cốt truyện như vậy và âm nhạc như vậy. Ở vở Phụ nữ là thế, diễn viên phải mặc quần áo Châu Âu thế kỉ 18, bạn biết đấy, những trang phục rất to và rườm rà.

PV: Bà hài lòng với diễn xuất của các diễn viên trong vở Carmen này chứ?

Helena: Tôi đã làm việc với nhiều người trong số họ và như tôi được biết là họ không qua trường lớp đào tạo diễn xuất nào. Họ ném mình thẳng lên sân khấu và diễn. Tôi có thể thấy họ là những người dũng cảm và làm việc chăm chỉ. Tôi thấy họ tiến bộ từng ngày. Ngoài ra, họ còn phải diễn với rất đông người trên sân khấu ngày hôm nay. Diễn đông người như vậy rất khó khăn dù bạn có diễn ở nước nào đi chăng nữa. Và khi mọi người đều tập trung hết sức lực và năng lượng vào 1 điểm, 1 hướng. Tôi cảm thấy, WOW, tuyệt vời.

Vở opera Carmen của tác giả Bizet (Pháp) đã công diễn hai ngày 26 và 27-5 và tiếp tục được trình diễn vào tháng 9 tới. Vở diễn vẫn gồm bốn màn như nguyên gốc nhưng bối cảnh Việt hóa, gồm cảnh chính là nhà máy thuốc lá ở Việt Nam, Carmen là một cô gái Hà Nội, còn José - người yêu của Carmen đến từ Yên Bái... Carmen Việt Nam tập trung vào vấn đề bạo lực gia đình trong xã hội ngày nay, thông qua câu chuyện của Carmen cùng cô con gái trốn chạy người chồng cũ vì bị bạo hành.

Vở opera do các nghệ sỹ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam biểu diễn, được hát bằng tiếng Pháp, lời thoại tiếng Việt. Các nghệ sỹ Vành Khuyên (vai Carmen), Thanh Bình, Anh Vũ (Don José), Phan Đức, Mạnh Dũng (Escamillo), Thăng Long (Micaela)… cùng hợp xướng quốc tế Hà Nội và dàn nhạc Nhà hát nhạc vũ kịch Hà Nội. Nhạc trưởng Graham Sutcliffe người Anh đảm nhiệm vai trò chỉ huy dàn nhạc.

Đây cũng là vở diễn chào mừng 100 năm Nhà hát lớn Hà Nội.

Thế giới của họ hiện chỉ có hai người và toàn bộ công việc đã được tạm gác sang 1 bên. Cặp đôi này được phát hiện cùng nhau nghỉ ngơi thư giãn trên 1 du thuyền sang trọng với những pha tình tứ nóng bỏng.

'Eddie đã khiến tôi vô cùn ngạc nhiên với một ngày trên chiếc du thuyền sang trọng' – LeAnn viết trên trang cá nhân. 'Đó là một ngày thật tuyệt, một kì trăng mật khó quên'.

Trong suốt buổi chiều bên nhau, Eddia và LeAnn đã cùng nhau thư giãn trên boong tàu cũng như vui đùa dưới làn nước mát.

Mặc dù kết hôn được gần 1 tháng nhưng cặp đôi này đã không thể tổ chức ngay kì trăng mật của mình. Vì thế cho nên, họ đã cùng nhau bàn bạc và quyết định tạm gác công việc để dành thời gian riêng bên nhau.

Một số hình ảnh của Eddie và LeAnn trong kì trăng mật hạnh phúc:

Eddie Cibrian và LeAnn Rimes cùng tắm nắng và trò chuyện thân mật.

Bộ bikini hoa giúp tôn lên vóc dáng của LeAnn

LeAnn đang sống trong những ngày thật hạnh phúc

Eddie đã thuê chiếc du thuyền này như 1 món quà bất ngờ dành cho vợ

Cặp đôi này cùng ghi lại những hình ảnh của eo biển Los Archos

Và trao cho nhau nụ hôn ngọt ngào.

Eddie giúp LeAnn bước lên tàu sau khi thoải mái vui chơi dưới nước

Nhìn Eddie bơi, cô rất hạnh phúc

Cả hai luôn dành cho nhau sự trìu mến

Cặp đôi này luôn không rời tay nhau nửa bước

Eddie luôn biết cách chiều lòng bà xã

TAGS: LeAnn Rimes, Eddie Cibrian, Trang mat, Cap doi Hollywood

(Theo D.M)

(ĐVO) Những diễn viên trẻ dưới sự đào tạo của nghệ sỹ Bạch Long và Linh Huyền sẽ ra mắt các bạn thiếu nhi tại nhà hát cải lương Kim Châu, vào ngày 1/6, qua vở cải lương lịch sử tựa đề Tiểu anh hùng Nam quốc.

Nghệ sỹ Linh Huyền, bà bầu của nhà hát cải lương Kim Châu cho biết: "Thông qua vở diễn chúng tôi muốn tái hiện tinh thần yêu nước chống ngoại xâm bất khuất của vị anh hùng dân tộc Trần Quốc Toản. Qua đó, tôi vừa mong muốn mang lại giấy phút thư giãn, vừa gợi lại lòng tự hào dân tộc đối với các em thiếu nhi nhân ngày quốc tế thiếu nhi. Đặc biệt, trong dịp này, chúng tôi sẽ phục vụ miễn phí cho các bạn nhỏ mồ côi, cơ nhỡ".

Vở diễn kể lại trung thực nhiệt huyết của vị tiểu anh hùng trước họa xâm lăng phương Bắc. Dù còn nhỏ tuổi nhưng Trần Quốc Toản đã ý thức được sự lâm nguy của đất nước và nằng nặc xin đức vua cho ông ra trận chống quân thù. Trước quyết tâm mãnh liệt của ông, nhà vua đã đồng ý cho ông cùng ba quân chiến đấu với kẻ thù. Ý chí hiên ngang của Trần Quốc Toản là một bài học yêu nước vô cùng thiêng liêng đối với nhiều thế hệ Việt Nam.

Được biết, dùng nghệ thuật cải lương để khuyến khích tình yêu với lịch sử nước nhà đối với khán giả trẻ là một trong những mục tiêu của nhà hát cải lương Kim Châu. Vì vậy, trong suốt thời gian qua nghệ sỹ Linh Huyền với vai trò giám đốc công ty Mekong Artist đã mở lớp đạo tạo cải lương dành cho diễn viên trẻ giống như lớp Đồng Ấu Bạch Long của nghệ sĩ Bạch Long trước kia. Nhờ sự đầu tư chu đáo mà các diễn viên trẻ có khả năng diễn xuất cũng như ca diễn rất chuyên nghiệp. Sắp tới đây, nhà hát cải lương Kim Châu tiếp tục dựng nhiều vở cải lương lịch sử về các vị anh hùng dân tộc.

No comments:

Post a Comment